Giỏ hàng

Cách kê khai thuế GTGT vãng lai ngoại tỉnh

Cách kê khai thuế GTGT vãng lai ngoại tỉnh được kế toán YTHO gởi đến các doanh nghiệp phát sinh kinh doanh ngoại tỉnh như sau:

1. Định nghĩa Thuế GTGT vãng lai ngoại tỉnh:

– Thuế GTGT vãng lai ngoại tỉnh:

Là một khoản thuế GTGT ( 1% hoặc 2% ) phải trích nộp cho cơ quan thuế khi kinh doanh bán hàng, thi công xây dựng, lắp đặt, chuyển nhượng bất động sản ở tỉnh khác nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính có giá trị bao gồm VAT từ 1 tỷ đồng trở lên.

– Bản chất của thuế vãng lai:

Là việc phân bổ nguồn thu ngân sách của các đơn vị quản lý nhà nước.

– Thuế suất thuế GTGT vãng lai:

+ Đối với hàng hóa, dịch vụ chịu thuế suất 10% thì chịu mức 2%.

+ Đối với hàng hóa, dịch vụ chịu thuế suất 05% thì chịu mức 1%.

2. Cách kê khai thuế GTGT vãng lai ngoại tỉnh

Điều 2 thông tư 26/2015/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 6/11/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 83/2013/NĐ-CP ngày 22/7/2013 của Chính phủ (đã được sửa đổi, bổ sung theo Thông tư số 119/2014/TT-BTC ngày 25/8/2014 của Bộ Tài chính và Thông tư số 151/2014/TT-BTC ngày 10/10/2014) như sau:

Sửa đổi, bổ sung Điều 11 (đã được sửa đổi, bổ sung theo Thông tư số 119/2014/TT-BTCngày 25/8/2014 của Bộ Tài chính) như sau:

a) Sửa đổi điểm đ Khoản 1 Điều 11 như sau:

“đ) Trường hợp người nộp thuế có hoạt động kinh doanh xây dựng, lắp đặt, bán hàng vãng lai ngoại tỉnh mà giá trị công trình xây dựng, lắp đặt, bán hàng vãng lai ngoại tỉnh bao gồm cả thuế GTGT từ 1 tỷ đồng trở lên, và chuyển nhượng bất động sản ngoại tỉnh không thuộc trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều này, mà không thành lập đơn vị trực thuộc tại địa phương cấp tỉnh khác nơi người nộp thuế có trụ sở chính (sau đây gọi là kinh doanh xây dựng, lắp đặt, bán hàng vãng lai, chuyển nhượng bất động sản ngoại tỉnh) thì người nộp thuế phải nộp hồ sơ khai thuế cho cơ quan thuế quản lý tại địa phương có hoạt động xây dựng, lắp đặt, bán hàng vãng lai và chuyển nhượng bất động sản ngoại tỉnh.

Căn cứ tình hình thực tế trên địa bàn quản lý, giao Cục trưởng Cục Thuế địa phương quyết định về nơi kê khai thuế đối với hoạt động xây dựng, lắp đặt, bán hàng vãng lai ngoại tỉnh và chuyển nhượng bất động sản ngoại tỉnh.

b) Sửa đổi điểm e khoản 1 như sau:

“Trường hợp người nộp thuế có công trình xây dựng, lắp đặt ngoại tỉnh liên quan tới nhiều địa phương như: xây dựng đường giao thông, đường dây tải điện, đường ống dẫn nước, dẫn dầu, dẫn khí,…, không xác định được doanh thu của công trình ở từng địa phương cấp tỉnh thì người nộp thuế khai thuế giá trị gia tăng của doanh thu xây dựng, lắp đặt ngoại tỉnh chung với hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng tại trụ sở chính và nộp thuế GTGT cho các tỉnh nơi có công trình đi qua. Số thuế GTGT phải nộp cho các tỉnh được tính theo tỷ lệ (%) giá trị đầu tư của công trình tại từng tỉnh do người nộp thuế tự xác định nhân (x) với 2% doanh thu chưa có thuế GTGT của hoạt động xây dựng công trình.

Số thuế GTGT đã nộp (theo chứng từ nộp thuế) của hoạt động xây dựng công trình liên tỉnh được trừ (-) vào số thuế phải nộp trên Tờ khai thuế GTGT (mẫu số 01/GTGT) của người nộp thuế tại trụ sở chính.

Người nộp thuế lập Bảng phân bổ số thuế GTGT phải nộp cho các địa phương nơi có công trình xây dựng, lắp đặt liên tỉnh (mẫu số 01-7/GTGT ban hành kèm theo Thông tư này) và sao gửi kèm theo Tờ khai thuế GTGT cho Cục Thuế nơi được hưởng nguồn thu thuế GTGT.”

3.  Hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng vãng lai:

+ Kê khai theo mẫu 05/GTGT: Có thể nộp online hoặc nộp trực tiếp.

+ Hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động kinh doanh xây dựng, lắp đặt, bán hàng vãng lai, chuyển nhượng bất động sản ngoại tỉnh được nộp theo từng lần phát sinh doanh thu (Hạn nộp là 10 ngày kể từ ngày xuất hóa đơn). Trường hợp phát sinh nhiều lần nộp hồ sơ khai thuế trong một tháng thì người nộp thuế có thể đăng ký với Cơ quan thuế nơi nộp hồ sơ khai thuế để nộp hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng theo tháng (hạn nộp là ngày 20 của tháng tiếp theo)

+ Sau khi nộp thuế GTGT vãng lai, Công ty sẽ được khấu trừ tại trụ sở chính.

+ Hạn nộp tiền thuế bằng hạn nộp tờ khai

Kê khai tờ khai thuế GTGT tại cơ quan thuế nơi đặt trụ sở chính:

Trong tháng hoặc quý có phát sinh tiền nộp thuế:

=> Kê khai vào phụ lục 01-5/GTGT  của tờ khai mẫu 01/GTGT.

=> Phần mềm HTKK sẽ tự động cập nhật sang chỉ tiêu [39] trên tờ khai mẫu 01/GTGT.

 

Lưu ý: Doanh nghiệp chỉ được khấu trừ đầu vào tại trụ sở chính khi đã nộp tiền thuế vãng lai ngoại tỉnh.

4. Hạch toán thuế GTGT vãng lai ngoại tỉnh

– Khi kê khai thuế vãng lai, hạch toán:

       Nợ TK 333111

            Có TK 333112 – Chi tiết cơ quan thuế tại tỉnh phát sinh

– Thanh toán tiền thuế GTGT vãng lai, hạch toán:

       Nợ TK 333112 – Chi tiết cơ quan thuế tại tỉnh phát sinh

            Có TK 112,111, 131 ( Nếu chủ đầu tư thanh toán hộ)

– Đồng thời, hạch toán khấu trừ tại trụ sở chính:

       Nợ TK 1331

            Có TK 333111

5. Đối tượng kê khai thuế GTGT vãng lai ngoại tỉnh

Là doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh xây dựng, lắp đặt, bán hàng tại tỉnh mà không lập đơn vị trực thuộc đơn vị giao cho đơn vị ở địa phương. – Là doanh nghiệp kinh doanh có các tỉnh phụ thuộc các tỉnh khác nhưng không thực hiện kế toán hạch toán, không khai thuế.

Ví dụ: Công ty A có trụ sở tại Hà Nội ký hợp đồng với Công ty C để thực hiện công trình được xây dựng (trong đó có bao gồm cả hoạt động khảo sát, thiết kế) tại Sơn La mà Công ty C là chủ đầu tư, giá trị công trình bao gồm cả thuế GTGT trên 1 tỷ đồng thì Công ty A thực hiện khai thuế GTGT xây dựng ngoại tỉnh đối với hợp đồng này tại Sơn La.

6. Một số trường hợp không phải kê khai thuế GTGT vãng lai ngoại tỉnh:

  • Công ty A trụ sở tại Hải Phòng ký hợp đồng cung cấp xi măng cho Công ty B có trụ sở tại Hà Nội. Theo hợp đồng, hàng hóa sẽ được Công ty A giao tại công trình mà công ty B đang xây dựng tại Hà Nội. Hoạt động bán hàng này không được gọi là bán hàng vãng lai ngoại tỉnh. Công ty A thực hiện kê khai thuế GTGT tại Hải Phòng, không phải thực hiện kê khai thuế GTGT tại Hà Nội đối với doanh thu từ hợp đồng bán hàng cho Công ty B.
  • Công ty B có trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh có các kho hàng tại Hải Phòng, Nghệ An không có chức năng kinh doanh. Khi Công ty B xuất bán hàng hóa tại kho ở Hải Phòng cho Công ty C tại Hưng Yên thì Công ty B không phải kê khai thuế GTGT tại địa phương nơi có các kho hàng (Hải Phòng, Nghệ An).
  • Công ty A có trụ sở tại Hà Nội ký hợp đồng với Công ty B chỉ để thực hiện tư vấn, khảo sát, thiết kế công trình được xây dựng tại Sơn La mà Công ty B là chủ đầu tư thì hoạt động này không phải hoạt động kinh doanh xây dựng, lắp đặt ngoại tỉnh. Công ty A thực hiện khai thuế GTGT đối với hợp đồng này tại trụ sở chính tại Hà Nội, không phải thực hiện kê khai thuế GTGT tại Sơn La.
  • Công ty A có trụ sở tại Hà Nội ký hợp đồng với Công ty Y để thực hiện công trình được xây dựng (trong đó có bao gồm cả hoạt động khảo sát, thiết kế) tại Yên Bái mà Công ty C là chủ đầu tư, giá trị công trình bao gồm cả thuế GTGT là 770 triệu đồng thì Công ty A không phải thực hiện khai thuế GTGT xây dựng ngoại tỉnh đối với hợp đồng này tại Sơn La
  • Công ty B trụ sở tại Hà Nội bán máy điều hoà cho khách tại Hòa Bình (bao gồm cả lắp đặt) thì Công ty B không phải kê khai thuế GTGT tại Hoà Bình.

7. Các lưu ý khác:

  • Không nộp tờ khai vãng lai ngoại tỉnh có bị xử phạt vi phạm hành chính không?

Câu trả lời là có vì quy định là phải nộp. Mức phạt tham khảo như trễ nộp các tờ khai thuế khác

  • Không nộp tiền đúng cơ quan thuế có bị xử phạt không?

Câu trả lời là bị tính lãi theo quy định. Khi đã nộp tờ khai đến cơ quan thuế nào thì cơ quan thuế đó đã ghi nhận một khoản nợ của công ty. Nếu không nộp theo tờ khai đã kê thì trên hệ thống thuế tại địa phương đó ghi nhận doanh nghiệp đang nợ thuế.