Giỏ hàng

Cách viết hóa đơn GTGT

Cách viết hóa đơn GTGT được cung cấp bởi công ty kế toán YTHO

Sau khi đã được cơ quan thuế chấp nhận hồ sơ đăng ký hóa đơn điện tử và có hóa đơn để sử dụng. Công việc quan trọng tiếp theo của các bạn kế toán là viết hóa đơn đúng quy định của luật, đúng yêu cầu của khách hàng. Cách viết hóa đơn GTGT đúng cách đòi hỏi nhiều sự tỉ mỉ, cẩn thận cũng như kinh nghiệm của người kế toán.

Sau đây, kế toán YTHO sẽ giới thiệu các bạn từng bước viết hóa đơn, cách viết hóa đơn mới nhất và kinh nghiệm viết hóa đơn để tránh sai sót trong quá trình viết hóa đơn:

Bước 1: Chuẩn bị các thông tin để viết hóa đơn bao gồm:

Thông tin khách hàng (Tên công ty, mã số thuế, địa chỉ; tất cả các thông tin này các bạn cần phải tra cứu thật kỹ, có thể tra tại đây. Làm như vậy bạn sẽ không mất công phải điều chỉnh thông tin khách hàng nếu chẳng may có sai sót.

Truờng hợp tên, địa chỉ nguời mua quá dài, trên hóa đơn bạn đuợc viết ngắn gọn một số danh từ thông dụng như: “Phuờng” thành “P”; “Quận” thành “Q”, “Thành phố” thành “TP”, “Việt Nam” thành “VN” hoặc “Cổ phần” là “CP”, “Trách nhiệm Hữu hạn” thành “TNHH”, “khu công nghiệp” thành “KCN”, “sản xuất” thành “SX”, “Chi nhánh” thành “CN”… nhưng phải đảm bảo đầy đủ số nhà, tên đuờng phố, phường, xã, quận, huyện, thành phố, xác định đuợc chính xác tên, địa chỉ doanh nghiệp và phù hợp với đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế của doanh nghiệp.

Bước 2: Nội dung bao gồm: STT, tên hàng hóa dịch vụ, đơn vị tính, số lượng, Đơn giá, Thành tiền. Nếu xuất các mặt hàng cụ thể thì điền đủ thông tin trên.

Trường hợp các bạn làm tại các công ty xây dựng,…nếu các bạn viết hóa đơn GTGT xuất cho công trình hoặc xuất theo hợp đồng thì không cần ghi đơn vị tính, số lượng, đơn giá, chỉ cần điền phần tên hàng hóa dịch vụ đầy đủ xuất cho công trình nào hoặc hợp đồng nào số hợp đồng và ngày ký kết.

  • Mục cộng tiền hàng bằng tổng các mặt hàng
  • Mục thuế suất. Tùy mặt hàng mà có mức thuế suất khác nhau.

Ví dụ: Xuất cho công trình, bàn, ghế ,tủ giường,… thì mức thuế suất 10 %

Các mặt hàng của nông nghiệp như cây cảnh, cây giống, cây hoa cảnh, đất, chậu, tôm, cá,… chưa qua chế biến mà bán cho các cá nhân, hộ gia đình, hộ kinh doanh thì mức thuế suất 5%

Các bạn có thể xem tiếp các bài viết của chúng tôi hoặc liên hệ với chúng tôi để được tư vấn về thuế suất của các mặt hàng.

Trường hợp xuất hóa đơn cho các mặt hàng không chịu thuế thì dòng thuế suất và dòng thuế các bạn gạch bỏ

Tiền thuế  = tổng thành tiền x thuế suất

Tổng cộng tiền thanh toán = Cộng tiền hàng + Tiền thuế

  • Số tiền bằng chữ: viết theo đúng số tiền trên tổng cộng tiền thanh toán

Dòng tổng tiền thanh toán trên hóa đơn phải được ghi bằng chữ. Trường hợp chữ trên hóa đơn là chữ tiếng Việt không dấu thì các chữ viết không dấu trên hóa đơn phải đảm bảo không dẫn tới cách hiểu sai lệch nội dung của hóa đơn

Trường hợp số tiền thuế và tổng cộng tiền thanh toán có số lẻ ở hàng sau hàng đơn vị thì các bạn cần phải làm tròn. Cách làm tròn số trong cách viết hóa đơn gtgt như sau:

Dưới 5 thì làm tròn xuống

Trên 5 thì làm tròn lên

Cụ thể:

Theo quy định tại điều 4 Nghị định số 174/2016/ND-CP quy định chi tiết thi hành Luật kế toán thì việc làm tròn số cần bảo đảm nguyên tắc làm tròn đến đơn vị tính ghi trên chứng từ. Theo đó, thì:

1. Đơn vị tiền tệ được sử dụng kế toán là Đồng Việt Nam, ký hiệu quốc gia là "đ" ký hiệu quốc tế là  "VND". Trường hợp nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh bằng ngoại tệ, đơn vị kế toán phải đồng thời theo dõi nguyên tệ và quy đỗi ra đồng Việt Nam để ghi sổ kế toán trừ trường hợp pháp luật có quy định khác, đối với ngoại tệ không có tỷ giá hối đoái với Đồng Việt Nam thì phải quy đổi thông qua một loại ngoại tệ khách có tỷ giá hối đối đoai với Đồng Việt Nam và ngoại tệ cần quy đổi.

6. Khi sử dụng đơn vị tiền tệ rút gọn, đơn vị kế toán được làm tròn sổ sách bằng cách: Chữ số sau chữ số đơn vị tiền tệ rút gọn nếu bằng 5 trở lên thì được tăng thêm 1 đơn vị, nếu nhỏ hơn 5 thì không tính.

Bước 3: Sau đó các bạn cần điền đủ ngày tháng năm, gạch bỏ các phần còn trống, ký tên đóng dấu của người có thẩm quyền, hoặc người được ủy quyền trên hóa đơn. Khi giao hóa đơn thì yêu cầu người mua ký tên vào hóa đơn hoặc đóng dấu bán hàng qua điện thoại.

Lưu ý:

Trường hợp tổ chức bán hàng có đơn vị trực thuộc có mã số thuế trực tiếp bán hàng thì ghi tên, địa chỉ, mã số thuế của đơn vị trực thuộc. Trường hợp đơn vị trực thuộc không có mã số thuế thì ghi mã số thuế của trụ sở chính.

Trường hợp khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ từ 200.000 đồng trở lên mỗi lần, người mua không lấy hóa đơn hoặc không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế (nếu có) thì vẫn phải lập hóa đơn và ghi rõ “người mua không lấy hoá đơn” hoặc “người mua không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế.

Riêng đối với các đơn vị bán lẻ xăng dầu, nếu người mua không yêu cầu lấy hoá đơn, cuối ngày đơn vị phải lập chung một hoá đơn cho tổng doanh thu người mua không lấy hoá đơn phát sinh trong ngày.

Tham khảo thêm các video hướng dẫn về việc xuất hóa đơn cho công ty:

1. Hướng dẫn cách viết hóa đơn theo hợp đồng


2. Hướng dẫn cách viết hóa đơn theo kiểu thương mại, mua đi bán lại:


3. Cách viết hóa đơn thuế suất 5%

4.Cách viết hóa đơn thuế suất 10%

5. Cách viết hóa đơn cho đối tượng không chịu thuế GTGT

Để được hỗ trợ tư vấn vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn trực tiếp 
0911 86 67 68 (Mr Thịnh)