Giỏ hàng

Thuế môn bài là gì

Thuế môn bài là gì được chia sẻ bởi YTHO

Thuế môn bài là gì? Thuế môn bài là sắc thuế được biết đến bởi hầu hết các doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh, các hộ kinh doanh cá thể, đơn vị sự nghiệp, hợp tác xã,…Thuế môn bài là thuế trực thu đánh vào vốn điều lệ trên giấy phép kinh doanh của người nộp thuế. Thuế môn bài được thu hàng năm (chu kỳ được tính từ ngày 1/1đến ngày 31/12 hàng năm) hoặc được thu khi doanh nghiệp mới thành lập. Các cơ sở kinh doanh,… phải thực hiện kê khai thuế môn bài trước khi nộp tiền thuế.

Thuế môn bài là gì

Lịch sử của thuế môn bài cũng không quá phức tạp. Thuế môn bài ra đời vào cuối năm 1954 khi nhà nước ta ban hành 12 sắc thuế thu bằng tiền áp dụng trên toàn miền Bắc.

Trước đây, thuế môn bài là nguồn thu rất lớn của nước ta vì các doanh nghiệp thành lập ồ ạt và giải thể có thể tính theo các con số hàng chục vào mỗi ngày.

Hiện nay, tại Việt Nam từ ngày 01/01/2017 người ta không sử dụng thuật ngữ thuế môn bài nữa mà chuyển sang dùng “lệ phí môn bài”. Tuy nhiên, chúng tôi không gỡ các bài viết này vì chúng sẽ là các thuật ngữ được dùng cho các giai đoạn lịch sử khác nhau.

Trong tiếng anh thuế môn bài có tên là “Business license tax” có nghĩa là thuế cấp phép kinh doanh, phải đóng khi đi vào kinh doanh.

Trước đây nhà nước ta còn khó khăn trong việc thành lập doanh nghiệp về việc phải chứng minh vốn điều lệ là có thật bằng tiền hoặc tài sản. Tuy nhiên khi làm như thế thì nhiều doanh nghiệp đi mượn tiền chứng minh để thành lập doanh nghiệp. Sau khi kết thúc sự kiểm tra thì lại mang số tiền đó đi trả. Khi phát hiện điều này, sở kế hoạch đầu tư nhận ra rằng làm thế chỉ làm tốn thêm chi phí của sở và của doanh nghiệp nên bãi bỏ về sau. Việc thành lập doanh nghiệp hiện nay cũng khá dễ dàng. Các bạn có thể tham khảo dịch vụ thành lập doanh nghiệp tại đây.

Sở dĩ việc thành lập doanh nghiệp mới tạo ra nguồn thu không nhỏ cho cả sở kế hoạch đầu tư và nguồn thu từ thuế môn bài nên công tác thủ tục thành lập doanh nghiệp ngày càng được sở kế hoạch đầu tư mình bạch, công khai thủ tục.