Giỏ hàng

Ưu nhược điểm của phương pháp khấu trừ thuế gtgt

Ưu nhược điểm của phương pháp khấu trừ thuế gtgt như sau:

Trước hết các bạn cần tìm hiểu phương pháp khấu trừ thuế GTGT là gì?

Các bạn tham khảo tại: Phương pháp khấu trừ thuế GTGT

Ưu điểm của phương pháp khấu trừ thuế gtgt:

  1. Ưu điểm lớn nhất của phương pháp khấu trừ thuế GTGT là được khấu trừ thuế đầu vào. Đây là ưu điểm chính của phương pháp tính thuế này so với các phương pháp tính thuế khác
  2. Doanh nghiệp có thể cân đối thuế GTGT phải đóng khi sử dụng phương pháp này bằng cách mua hàng tồn kho để trữ, để xuất dùng,…Do đó doanh nghiệp có thể tận dụng nguồn vốn hoặc linh hoạt cho việc sử dụng vốn tại doanh nghiệp.
  3. Đối với doanh nghiệp có xuất nhập khẩu, có dự án đầu tư thì chỉ khi sử dụng phương pháp này doanh nghiệp mới được hoàn thuế GTGT.

Nhược điểm của phương pháp khấu trừ thuế gtgt:

  1. Nhiều quy định liên quan đến hóa đơn, cách tính thuế GTGT, đối tượng chịu thuế, không chịu thuế, áp dụng thuế suất cho các loại mặt hàng khác nhau,…mang đến cho phương pháp này nhiều sự phức tạp cũng như quá trình nghiên cứu trước khi sử dụng tại doanh nghiệp.
  2. Yêu cầu chuyên môn kế toán cao, am hiểu các luật về thuế kế toán khi sử dụng phương pháp này bởi vì phương pháp này chỉ áp dụng cho những doanh nghiệp thực hiện đầy đủ chế độ kế toán hóa đơn chứng từ.

Vì sao các doanh nghiệp đăng ký theo hình thức công ty TNHH, công ty hợp danh, công ty cổ phần thường áp dụng phương pháp này cho doanh nghiệp của mình?

Vì các doanh nghiệp này vốn dĩ phải thuê kế toán có chuyên môn để xử lý các nghiệp vụ về thuế kế toán. Doanh nghiệp chỉ được áp dụng một trong 3 phương pháp tính thuế:

+ Phương pháp trực tiếp trên GTGT (1)

+ Phương pháp trực tiếp trên doanh thu (2)

+ Phương pháp thuế khấu trừ (3)

Vì thuế đầu vào của phương pháp khấu trừ (3) được khấu trừ còn 2 phương pháp (1) và (2) thì không nên lựa chọn phương pháp khấu trừ lợi hơn.

Tham khảo:  Điều kiện để được đăng ký tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ